Kỹ Năng Teamwork

Thảo luận trong 'Làm việc nhóm' bắt đầu bởi hayate_kakashi, 26 Tháng tư 2008.

  1. hayate_kakashi

    hayate_kakashi New Member

    Tập hợp mọi người hợp tác và làm việc như một nhóm không phải là một điều dễ dàng như bạn có thể cảm thấy. Một loạt các nhân tố thường chống lại những captain cố gắng theo đuổi mục đích này. Có thể thấy các nhân tố như lợi ích của mỗi cá nhân, hay niềm tin sai lệch mà mỗi người trong nhóm nghĩ có liên quan đến việc có được danh lợi và sự thành công, và cả những yếu tố giáo dục của gia đình , nhà trường đã ǎn sâu bám rễ vào nhiều vào chúng ta trong đi học trước đó.

    Chúng ta đã nghe nhiều về làm việc theo nhóm ở những nơi làm việc trong thời đại ngày nay. Trong khi cố gắng tìm kiếm những cách thức để có thể cạnh tranh tốt hơn trong điều kiện tình huống mà ta mắc phải , đến lúc cuối cùng mọi người sẽ nhận thức được rằng, mọi người có thể làm được những thứ tốt hơn nhiều cho nhau khi họ hợp tác làm việc theo nhóm chứ không làm việc một cách đơn lẻ trong một tập hợp những cá nhân.

    Tuy nhiên, rất nhiều cái mà chúng ta gọi là "nhóm" ở nơi làm việc hiện nay đơn giản chỉ là những guide , clan , party .... được mọi người chúng ta gắn cho một cái mác. Tạo ra một môi trường làm việc nhóm thực sự đòi hỏi Captain + menber phải thay đổi hầu như tất cả những gì mà họ đã làm trước đây.

    Vậy Captain cần tạo ra một nhóm làm việc như thế nào?

    Đầu tiên, chúng ta cần định nghĩa những đặc điểm của một nhóm làm việc. Để làm được điều này hãy lấy đội tuyển Pháp vô địch thế giới nǎm 98 để định nghĩa một nhóm làm việc thực sự. Sau đây là các đặc điểm:

    - Có cùng một mục tiêu chung. Trong một đội bóng, mọi người đếu có mục tiêu là giành chiến thắng. Để trở thành một đội bóng chiến thắng, lợi ích của cả đội phải được đặt lên trên lợi ích của bất kỳ một cá nhân nào. Mục tiêu chung của cả đội chính là cái gắn kết các thành viên của đội. Bạn hãy nhớ lại và sẽ thấy rằng, không một thành viên nào của đội tuyển Pháp cố gắng tỏ ra mình là một ngôi sao, tất cả là vì đội bóng.

    - Cùng nhau làm việc để đạt được các mục tiêu hoạt động đã được xác định rõ ràng. Một đội bóng có mục tiêu chiến thắng. Họ tập luyện và thực hành những gì được chỉ bảo trong trận đấu nhằm tới mục tiêu đó. Các mục tiêu này giúp các thành viên trong đội có một sự tập trung, điều sẽ giúp họ huy động và sự dụng nǎng lượng của mình. Mục tiêu của hoạt động sẽ khiến cho họ biết được họ đang làm tốt đến mức độ nào. Chẳng hạn như mục tiêu chiến thắng đội tuyển Paraguay dù chỉ một bàn đã giúp Pháp giành hết nỗ lực để có được bàn thắng vàng trước khi phải thi đá luân lưu 11 mét.

    - Có cùng một cách tiếp cận trong làm việc tập thể. Ngoài việc tuân thủ các quy định và luật lệ trong thi đấu, một đội bóng chiến thắng sẽ có một chiến lược thi đấu rõ ràng và có một số chỉ dẫn về việc phối hợp với nhau để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Trong một nhóm làm việc thực sự cũng vậy. Có sự phụ thuộc lẫn nhau của các thành viên trong nhóm, điều sẽ không tồn tại trong một nhóm bất kỳ. Họ hợp tác làm việc với nhau chặt chẽ để hướng tới một mục tiêu chung.

    - Các thành viên chịu trách nhiệm liên đới đối với sản phẩm làm việc tập thể. Trong một đội bóng, mỗi vị trí đều có nhiệm vụ của riêng mình nhưng các thành viên quan tâm đến sự thành công của cả đội cũng như quan tâm đến đến nhiệm vụ của chính mình. Khi một đội bóng chiến thắng, tất cả đều chiến thắng. Khi một đội bóng bại trận, tất cả đều thua. Trừ khi mỗi cá nhân thành viên và cả nhóm cùng chịu trách nhiệm đối với sản phẩm cuối cùng, nếu không họ sẽ không thể cùng nhau trở thành một nhóm. Nếu họ không phải chịu trách nhiệm lẫn nhau, có nhiều khả nǎng là các cá nhân sẽ đi ngược lại mục tiêu và lợi ích của cả nhóm.

    Bạn có thể đã nghe nhiều đến câu nói "Không có chữ tôi trong từ nhóm". ý nghĩa ẩn sau câu nói này là mọi người không được ích kỷ và cần làm việc với nhau vì lợi ích của cả nhóm. Vì mỗi cá nhân về cơ bản đều là những sinh vật ích kỷ, điều quan trọng là người lãnh đạo phải cho mỗi thành viên thấy phải làm thế nào để lợi ích của cả nhóm chính là lợi ích tối cao của mỗi thành viên.

    Khi mọi người làm việc như một nhóm, họ sẽ đem lại lợi ích nhiều hơn khi họ làm việc một cách độc lập. Ai lại không thích sự thành công của mỗi cá nhân mình? Tuy nhiên, nếu mọi người thành công trong vai trò một nhóm thành công, họ sẽ thu được nhiều thứ hơn. Họ sẽ cảm thấy sự gắn bó, tính cộng đồng với các thành viên trong nhóm - điều khó có thể đạt được trong một thế giới cạnh tranh, phát triển nhanh và kỹ thuật cao. Sẽ có sự hứng thú thực sự được nhân lên bởi số người trong một nhóm.

    Để có thể liên kết mọi người từ những người mà chúng ta quản lý, chúng ta, các captain , cần phải tìm cách đưa họ lại với nhau trong một tinh thần thực sự của một nhóm. Một trong những lý do khiến họ có thể làm việc hiệu quả hơn trong nhóm là vì họ đã được đáp ứng những nhu cầu cơ bản của con người khi làm việc trong nhóm. Khi chúng ta đáp ứng được những nhu cầu đó, họ sẽ được đáp ứng các nhu cầu về công việc. Tìm hiểu ưu khuyết của từng menber để đưa ra kế hoạch , vị trí .. phù hợp với mỗi người .

    Để teamwork được thành công thì bạn phải hoà mình vào tập thể + tin tưởng tuyệt đối ở nhau . Đừng để sự nghi kỵ , ganh ghét tồn tại khi bạn team work vì nếu có điều đó , mọi thứ cả team cùng làm có thể đổ bể dẫn tới nhiều hậu quả xấu hơn .

    Có 4 giai đoạn chính trong sự hình thành và phát triển của teamwork, đó: Hình thành, Sóng gió, Chuẩn hóa và Thể hiện.

    * Hình thành: Các cá nhân rời rạc tham gia vào và hình thành nhóm làm việc. Tập hợp của các cá nhân khác biệt này giống thời kỳ khởi đầu của quan hệ tình cảm xã hội. Tâm lý thường thấy là háo hức, kỳ vọng, nghi ngờ, lo âu...

    * Sóng gió: Công việc bắt đầu được triển khai một cách chậm chạp, đầy trắc trở. Các cá nhân bộc lộ tính cách, thói quen, sở thích và bắt đầu va chạm mạnh với nhau. Mâu thuẫn nảy sinh và thậm chí dẫn tới xung đột đe dọa sự đổ vỡ của nhóm. Mức độ không hài lòng tăng dần, cảm giác bất mãn tăng lên.

    Môn [tâm lý học quản lý] coi đây là giai đoạn giống như thời dậy thì của một con người. Các cá nhân có hành vi không thể chấp nhận được phải bị đào thải chính trong giai đoạn này.

    * Chuẩn hóa: Các mâu thuẫn và vấn đề đang tồn tại được dàn xếp và giải quyết. Các quan hệ đi vào ổn định. Các tiêu chuẩn được hình thành và hoàn thiện. Các cá nhân chấp nhận thucwj tại của nhau. Quan hệ bạn bè, đồng đội thực sự hình thành trong giai đoạn này. Sự chân thành, tin tưởng trở nên rõ nét hơn.

    * Thể hiện: Đây là giai đoạn phát triển cao nhất của teamwork. Cảm giác tin tưởng, hòa nhập, gắn kết mạnh mẽ. Sự háo hức thể hiện rõ. Mức độ cam kết về công việc cao. Cảm giác trưởng thành thực thụ ở tất cả các thành viên của nhóm.

    Trong giai đoạn sau đó, nếu việc duy trì tốt, nhóm tiếp tục thể hiện tốt, nếu không, sẽ đi vào giai đoạn Tan rã. Việc kết thúc dự án cũng đưa teamwork bước vào giai đoạn này.

    Tham khảo : wekimedia , sách về marketing ...
     
  2. ducpsycho

    ducpsycho New Member

    Ðề: Kỹ Năng Teamwork

    cái này của admin rất là hay, đáng tiếc là học sinh phổ thông chưa thực sự wan tâm đến vấn đề team working như SV nên đưa ra thấy mấy bạn k hưởng ứng cho lắm, n mà e là SV oài, working in group triền miên nên vote cho a bài này
    hehe
     

Chia sẻ trang này