"Học cách... xài tiền" tại trường Marie Curie

tiểu li

New Member
TT - “Học sinh lớp 10A2 Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) đã có nhiều khám phá mới mẻ xoay quanh chủ đề sử dụng tiền sao cho hiệu quả. Nhịp sống trẻ tham dự một trong những tiết học ngoại khóa thú vị này.


[AUDIO]mms://media.tuoitre.com.vn/Stream/audio/2010/thang04/29-04-10/Hoc%20cach%20xai%20tien.mp3[/AUDIO]



ImageView.aspx
Học sinh lớp 10A2 Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) thực hiện bài tập: tưởng tượng các khoản chi của một cô nàng thích hàng hiệu - Ảnh: MAI VINH Dự án “Giáo dục tài chính” dành cho học sinh THPT do Sở GD-ĐT TP.HCM và Tổ chức Save the children in VN tổ chức với sự tài trợ của Citi Foundation. Chương trình nhằm cải thiện kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân của học sinh, kéo dài từ 15-12-2009 đến 30-6-2010. Chương trình đang tiến hành thí điểm tại 20 lớp học của hai trường THPT: Marie Curie (Q.3) và Nguyễn Du (Q.10). Sau khi thí điểm thành công, dự án này có thể tiếp tục triển khai ở cấp THCS và tiểu học.
Sử dụng tiền: không dễ!
Vào một ngày đầu tháng 3, toàn bộ học sinh lớp 10A2 ngớ ra khi thầy chủ nhiệm Hồ Tấn Minh tuyên bố: “Hôm nay các em sẽ được học giáo dục tài chính”. Cả lớp nhao nhao thắc mắc: sao thầy dạy sinh học mà giảng về tài chính, trước giờ người ta hay dạy cách kiếm tiền mà sao thầy dạy cách xài tiền, tiền không đủ xài làm sao tiết kiệm... “Chính tôi cũng từng ngạc nhiên khi được cử đi tập huấn giáo dục tài chính. Nhưng qua khóa tập huấn tôi mới hiểu mình cần học bài học này” - thầy Minh chia sẻ.
Chương trình học bao gồm các bài: tài chính, các loại tiền trên thế giới, cái giá của sự sành điệu, tiết kiệm, nhu cầu và mong muốn... Ngày được học “Cái giá của sự sành điệu”, thầy Minh cho phép cả lớp diện bộ cánh đẹp nhất vào trường. Ban đầu các bạn hớn hở khoe với nhau trang phục và... phụ kiện độc đáo của mình, nhưng khi nghe thầy phân tích như thế nào là sành điệu và cái giá phải trả để trở thành người sành điệu thì không khí trong lớp trầm hẳn.
Ngày kế tiếp, các bạn tỏ ra rất lúng túng khi phải hoạch định chi tiêu cá nhân trong tuần và trong tháng dựa trên các bài tập tình huống. Sau một hồi chia nhỏ khoản tiền “ảo” vào các loại chi phí, cả lớp “tá hỏa” vì không kiểm soát được số tiền đang có và bị thiếu tiền trầm trọng. Nhìn lại, ai nấy đều nhận ra mình đã chi khá nhiều tiền cho “mong muốn” thay vì tập trung đáp ứng “nhu cầu”. Khánh Linh thú thật: “Gia đình cho 450.000 đồng/tháng để ăn sáng nhưng bữa ăn sáng của mình vẫn kém chất lượng vì không kiềm lòng được trước quà vặt và lời mời đi xem phim cùng bạn”.
Thầy Minh giải thích tiết kiệm là để dành ngay từ khi nhận được nguồn thu nhập chứ không phải cất lại số tiền dư ra vào cuối tháng. Ngọc Trâm nói: “Mình hiểu lợi ích của việc tiết kiệm nhưng vì ham chơi, thích xài hàng hiệu nên gần như không thể tiết kiệm hoặc thường xuyên phá vỡ kế hoạch chi tiêu. Có lẽ mình cần phải học cách kiềm chế mong muốn”.
Họ được thầy chia sẻ bí quyết tiết kiệm: không mang theo nhiều tiền mặt khi đi mua sắm, cất riêng 10% nguồn thu nhập ngay khi nhận được, suy nghĩ kỹ trước khi mua một món hàng...
“Do hoàn cảnh gia đình, cách nhìn nhận về đồng tiền của mỗi em khác nhau. Vài phụ huynh chu cấp cho con nhiều tiền cũng xuất phát từ tình yêu thương, sợ con thiếu thốn, mặc cảm khi không bằng bạn bè... nên dần dần các em xem nhẹ giá trị đồng tiền, ít đắn đo khi dùng số tiền lớn để mua một món đồ” - thầy Minh nói.
Thầy Tấn Minh là người tiên phong soạn giáo án và triển khai thí điểm giáo dục tài chính tại Trường THPT Marie Curie. Khoảng chín giáo viên khác đang tiến hành đưa giáo trình này vào các tiết học ngoại khóa.
Từ bài giảng đi vào cuộc sống
Thầy Minh hướng dẫn các bạn lập một bản kế hoạch chi tiêu trong ba tháng hè. Sau khóa học, vài thay đổi nho nhỏ dễ thương đã đến. Hoàng Hải nói: “Mỗi tuần mẹ cho 50.000 đồng, mình để dành 20.000. Vì chưa quen nên đôi lúc mình xài thâm vào một ít nhưng sau đó lại cố gắng tiết kiệm nhiều hơn”. “Lúc trước mình nhận được khoảng 50.000 đồng/ngày nhưng thỉnh thoảng đi chơi vẫn phải xin thêm. Gần hai tuần nay mình bớt đi chơi với bạn bè nên để dành được 200.000 đồng. Tự nhiên lại thấy tiết kiệm không quá khó khăn” - Thái Sơn khẳng định.
Theo kế hoạch cả lớp sẽ được thầy dẫn đi dã ngoại ở Đà Lạt vào tháng 6. Lệ phí đi chơi là 800.000 đồng nhưng học sinh lớp 10A2 thống nhất chỉ xin ba mẹ 400.000 đồng. Các bạn hí húi lên kế hoạch tiết kiệm vài chục ngàn đồng/tuần trong hai tháng để “trả góp” khoản tiền còn lại cho thầy Minh.

Xỉu vì khoán chi tiêu
“Nhiều học sinh dùng số tiền ăn sáng, ăn trưa mà gia đình cung cấp vào việc mua sắm. Kết quả, không hiếm trường hợp học sinh ngất xỉu trong lớp do nhịn ăn. Ngày nay, hầu như học sinh ở đô thị đều được ba mẹ khoán cho một khoản chi tiêu trong tuần hoặc tháng với mục đích đặt các em vào việc phải biết dùng tiền theo kế hoạch. Thế nhưng nhiều em vẫn không lập kế hoạch tiêu dùng” - bà Hoàng Thu Hương, quản lý dự án giáo dục tài chính cho học sinh trung học.
HÀ THANH - MAI VINH
 

bibika

Cutter Super Mod
Staff member
uhm hay thiệt. mà hình như có đọc thông tin này trên báo MựcTím rồi thì phải. hy vọng sẽ có nhiều lớp đc áp dụng chương trình này. chắc là vui lắm ta!
 

evanescence

Member
Ðề: "Học cách... xài tiền" tại trường Marie Curie

hèn gì hôm trước thấy mặt ai giống thầy Minh trên báo Thanh niên mà cứ ngờ ngợ k biết phài k :))

độc bài báo đó thấy CT này rất là bổ ích đấy:x
 

bibika

Cutter Super Mod
Staff member
kêu thầy Minh quảng bá rộng rãi trong trường đi! làm chương trình này ít ra thầy cũng phải nhớ chút chút chứ! khối 10 & 11 nè thi xong rồi mà!
 

nyz.papie

New Member
Học cách xài tiền (MT 935 - 5/5/2010)
Các teen 10A2 liệt kê những lí do cần... tiết kiệm.Một ngày nọ, thầy chủ nhiệm trịnh trọng thông báo "Hôm nay chúng ta sẽ học... cách xài tiền."
Thần dân lớp 10A2 trường THPT Marie Curie (Q.3) mắt chữ A miệng chữ O vì chẳng biết chuyện gì đang xảy ra?
Chuyện là vầy...
Thầy hỏi bọn tớ: “Tiết kiệm để làm gì?”
Cả lớp cứ ngớ người ra. Thiệt tình là tụi tớ chưa bao giờ nghĩ tới chuyện tiết kiệm cả, chỉ khi không phải mua sắm gì nữa thì mới lấy tiền dư cất đi. Nhưng đây được xem là một đề bài, và tụi tớ bắt buộc phải có đáp án. Có bạn bảo tiết kiệm để dùng cho những trường hợp nguy cấp, tai nạn, đau ốm... Mấy đứa lo xa thì nghĩ tới chuyện đầu tư cho tương lai, du học, du lịch, kinh doanh nhỏ... Nhưng sôi nổi nhất là để... mua sắm quần áo, he he... Thầy gom hết những lí do đó lại rồi chia làm hai nhóm: mục tiêu dài hạn (thời gian thực hiện trên một năm) và ngắn hạn (một năm đổ lại). Thầy bảo xác định được mục tiêu tiết kiệm rồi, thì phải lên kế hoạch thực hiện ngay. Số tiền dành để tiết kiệm được trích ra từ đầu, phải cam kết và quyết tâm lắm lắm!
Nhưng có một cánh tay đưa lên:
“Không đủ tiền xài sao mà tiết kiệm được thưa thầy?”
Nghe thì có lí thiệt ha, nhưng thầy bảo cái “lí thuyết” này đúng là họ Ngụy tên Biện rồi! Bởi vì á, có rất nhiều cách để tụi mình tiết kiệm. Tiết kiệm không chỉ là “dành dụm”, mà còn là cắt giảm các chi phí không cần thiết, tập làm người tiêu xài thông minh. Thầy ví dụ nè: không biết trả giá thì đừng đến mấy khu chợ treo giá tuốt luốt trên trời, mà chỉ nên đến những cửa hàng, siêu thị uy tín thôi. Còn nữa, chỉ mang vừa đủ số tiền dành cho sản phẩm mà mình muốn mua, bỏ thói quen chuộng hàng ngoại. Ngoài ra, để tăng thêm thu nhập, tụi tớ hoàn toàn có thể tìm việc làm thêm như gia sư, phục vụ bàn, nhân viên soát vé tại các cụm rạp lớn, CTV cho các báo đài, biên tập các chương trình cho teen... Những công việc này vừa giúp bọn tớ có thể dành dụm ít nhất là 500k/ tháng, vừa có thêm nhiều trải nghiệm cuộc sống thú vị.
Một ý kiến khác nữa:
Có cách cất giữ “của để dành” nào khác ngoài bỏ ống heo?
Cả lớp lại xôn xao.
- Bỏ ống heo không an toàn tí nào. Con heo của tớ bị “chọc tiết” mấy lần rồi!
- Gửi ngân hàng an toàn hơn, lại có lãi suất, nhưng thủ tục rườm rà quá!
- Gửi ở “ngân hàng ba má” thì chẳng cần thủ tục gì cả, nhưng vừa không có lãi suất, lại vừa... khó “giải ngân” à nha!
- Mua vàng á? Mua ngoại tệ á? Coi chừng rủi ro cao!
Cuối cùng, thầy túm lại một câu: cách nào cũng có ưu điểm và nhược điểm, tùy tình hình và khả năng của bản thân mà bọn tớ có thể chọn được cách tốt nhất cho mình. Quan trọng là, qua được khâu khó nhất là “để dành tiền”, chắc chắn bọn tớ sẽ qua tiếp khâu thứ hai, dễ hơn, là “cất tiền ở đâu?” thôi.
Học xong, làm liền!
Tiết kiệm 400k để có chi phí cho chuyến đi Đà Lạt vào tháng 6 tới là mục tiêu mà các thành viên trong lớp chúng tớ sẽ “cam kết” thực hiện ngay sau tiết học. Các bạn đang rất hào hứng với kế hoạch này!
***
nd2.jpg
Thầy Hồ Tấn Minh (ảnh) giáo viên chủ nhiệm lớp 10A2, người phụ trách chương trình ngoại khóa “giáo dục tài chính cho học sinh trung học phổ thông” cho biết, tiết học này nằm trong dự án tổ chức bởi SAVE THE CHILDREN và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM (Quỹ Citi Foundation tài trợ) nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về việc sử dụng tiền bạc sao cho hợp lí, tiết kiệm và hiệu quả nhất. Mô hình hiện đang trong giai đoạn thí điểm và lớp 10A2 trường Marie Curie vinh dự là lớp học đầu tiên trên cả nước ứng dụng mô hình này.
THUỲ TRÂN thực hiện
 
Top