Khái niệm Last Hit khá đơn giản. Last hit là chờ đợi Creep đối phương gần chết và tung ra cú đánh duy nhất và cuối cùng sao cho cú đánh đó sẽ "kết liễu" con Creep, nhờ vậy bạn sẽ nhận được tiền. Khái niệm này cũng áp dụng với "deny", tức là kết thúc Creep của bên bạn để khiến Heroes đối phương không nhận được tiền và nhận được ít kinh nghiệm (exp) hơn.
Chúng ta sẽ không bàn tới việc "cướp mạng" (KS - Kill Steal) khi đồng đội sắp hạ được Hero đối phương bởi nó sẽ không làm cho bạn trở thành một game thủ giỏi. Bài viết này cũng không dành cho các game thủ, đội game chuyên nghiệp như MYM hay Virtus.Pro cũng như bất kì đội game nào đang thi đấu DotA ở trình độ cao, bởi last hit đã trở thành một phần tất yếu trong lối chơi của họ.
Vậy bài viết này dành cho ai? Nó dành cho những game thủ không chuyên, chỉ chơi với bạn bè tại một CyberGames nào đó, hay tham gia các trận đấu "public" trên Garena. Thực tế rằng có rất nhiều game thủ chơi lâu nhưng vẫn chưa thực sự hiểu những lợi ích của last hit.
Kinh nghiệm Last Hit
Dành cho các Heroes cận chiến (Melee Heroes)
Melee Heroes chỉ có thể tấn công các unit ở ngay cạnh, điều đó có nghĩa là nếu bạn để cho Hero tự động tấn công (auto attack) Creeps đối phương cũng đồng nghĩa với việc tự đẩy mình vào nguy hiểm. Vậy bạn phải làm gì để Creeps đối phương "chạm" vào Hero bạn càng ít càng tốt?
Cách tốt nhất đó là di chuyển xung quanh (click chuột phải) hoặc đứng yên (bằng phím H) đằng sau Creep bên bạn và chỉ di chuyển (bằng click chuột phải hoặc A - click chuột trái) để tấn công Creep sắp chết. Bạn sẽ phải tính toán khoảng thời gian cần để di chuyển tới vị trí tấn công cũng như số máu (HP) còn lại của Creep.
Creeps được lập trình để luôn tấn công Heroes đối phương khi Heroes đó tấn công các Heroes "ông chủ" của chúng, bởi vậy có một mẹo nhỏ là bạn có thể kéo Creeps về phía mình bằng cách tấn công Heroes địch thủ. Bằng cách này, bạn sẽ không bị chắn bởi Creep bên mình và dễ last hit hơn. Tất nhiên là bạn cũng không thực sự phải đánh trúng đối phương bởi ngay khi bạn ra lệnh cho Hero của mình tấn công Hero đối phương, Creep đã hướng sang mục tiêu mới là bạn
Lợi ích của Last Hit
Nhiều tiền hơn: Chỉ có game thủ có đòn đánh kết thúc Creep mới nhận được số tiền cộng thêm từ Creep đó, last hit càng nhiều, bạn sẽ có thêm nhiều tiền thay vì chờ đợi số tiền 8 gold/8s. Nhiều tiền đồng nghĩa với bạn có thể mua nhiều item hữu ích hơn, mạnh hơn đối thủ.
Ngăn đối phương nhận được tiền và exp (Deny): Bằng việc tự giết các Creep bên mình, bạn sẽ ngăn không cho đối phương nhận được tiền cũng như giảm bớt số exp. Càng deny nhiều, bạn càng giảm thiểu được số tiền của đối thủ, tất nhiên không thể không nhắc tới yếu tố "tâm lý" khi đối phương liên tục phải nhìn thấy những biểu tượng "!" nhảy lên mỗi khi Creep chết (nghĩa là bạn deny thành công Creep đó). Không có gì khiến một game thủ mất tinh thần hơn là thể hiện khả năng kiểm soát lane của bạn tốt đến thế nào.
Kiểm soát lane (Lane control) tốt hơn: ở giai đoạn đầu game, được ở gần tháp canh (tower) của bên mình luôn là tốt nhất, đó chính là vệ sĩ của bạn. Đối phương sẽ e dè hơn trong việc harass và tấn công bạn khi ở gần tower. Đứng xa tower sẽ khiến bạn trở thành mục tiêu dễ dàng của những cú stun và nhanh chóng "lên bảng". Khi bạn last hit, tức là không tấn công Creeps đối phương liên tục, chúng sẽ sống lâu hơn và dồn cao hơn về phía tower của bạn hoặc ít nhất là duy trì ở một vị trí cân bằng, đó chính là điều bạn muốn.
Trường hợp cụ thể
Bạn đi cùng lane với Sven và Lina, cả 2 đều có skill gây choáng (stun). Nếu để creep lên quá cao sẽ khiến bạn rơi vào vùng đất trống, rất nguy hiểm khi đối phương có thể tung ra những combo rất mạnh kết thúc bạn. Trừ khi bạn có khả năng trốn thoát như skill Blink, còn trong phần lớn các trường hợp, bạn chắc chắn sẽ bị hạ với combo này.
Nếu bạn đi cùng lane với những Heroes có skill làm chậm (Shadow Strike), disable (Vodoo) hay nuking (Nova), tốt hơn hết là hãy giữ an toàn cho bản thân, đừng cố gắng last hit hay deny, nhờ vậy bạn sẽ luôn ở gần tower và hưởng được exp, đó là những thứ bạn sẽ mong có lúc này.
Các mẹo hữu ích
-di: Gõ "-di" ở đầu game sẽ giúp bạn nhìn thấy số Creep mà bạn đã last hit/deny (ở góc bên phải màn hình). Chỉ số đó gồm 2 con số: số đầu tiên là Creeps bạn đã last hit, số thứ 2 là Creeps bạn đã deny. Ngoài ra gõ "-di" cũng sẽ làm hiện lên biểu tượng "!" cho bạn biết rằng đã deny thành công.
Phím Alt: Ấn phím Alt sẽ làm hiện cột HP của tất cả các unit của 2 bên bao gồm Creeps, nó sẽ giúp bạn tính toán đúng thời điểm nên last hit/deny. Bênh cạnh đó có một số phần mềm bên ngoài cho phép tự động hiển thị HP của unit như Hpviewer. Ngoài ra, trong bản patch 1.22 mới nhất của game Warcraft III cũng đã có lựa chọn cho phép hiện toàn bộ HP của các unit.
Luyện tập: Cách tốt nhất để giỏi last hit là luyện tập không ngừng. Càng tập nhiều bạn sẽ càng quen với các thao tác và trở nên thành thục hơn. Khi đó bạn sẽ dễ dàng biết được lúc nào nên tấn công và lúc nào không.
Chúng ta sẽ không bàn tới việc "cướp mạng" (KS - Kill Steal) khi đồng đội sắp hạ được Hero đối phương bởi nó sẽ không làm cho bạn trở thành một game thủ giỏi. Bài viết này cũng không dành cho các game thủ, đội game chuyên nghiệp như MYM hay Virtus.Pro cũng như bất kì đội game nào đang thi đấu DotA ở trình độ cao, bởi last hit đã trở thành một phần tất yếu trong lối chơi của họ.
Vậy bài viết này dành cho ai? Nó dành cho những game thủ không chuyên, chỉ chơi với bạn bè tại một CyberGames nào đó, hay tham gia các trận đấu "public" trên Garena. Thực tế rằng có rất nhiều game thủ chơi lâu nhưng vẫn chưa thực sự hiểu những lợi ích của last hit.
Kinh nghiệm Last Hit
Dành cho các Heroes cận chiến (Melee Heroes)
Melee Heroes chỉ có thể tấn công các unit ở ngay cạnh, điều đó có nghĩa là nếu bạn để cho Hero tự động tấn công (auto attack) Creeps đối phương cũng đồng nghĩa với việc tự đẩy mình vào nguy hiểm. Vậy bạn phải làm gì để Creeps đối phương "chạm" vào Hero bạn càng ít càng tốt?
Cách tốt nhất đó là di chuyển xung quanh (click chuột phải) hoặc đứng yên (bằng phím H) đằng sau Creep bên bạn và chỉ di chuyển (bằng click chuột phải hoặc A - click chuột trái) để tấn công Creep sắp chết. Bạn sẽ phải tính toán khoảng thời gian cần để di chuyển tới vị trí tấn công cũng như số máu (HP) còn lại của Creep.
Creeps được lập trình để luôn tấn công Heroes đối phương khi Heroes đó tấn công các Heroes "ông chủ" của chúng, bởi vậy có một mẹo nhỏ là bạn có thể kéo Creeps về phía mình bằng cách tấn công Heroes địch thủ. Bằng cách này, bạn sẽ không bị chắn bởi Creep bên mình và dễ last hit hơn. Tất nhiên là bạn cũng không thực sự phải đánh trúng đối phương bởi ngay khi bạn ra lệnh cho Hero của mình tấn công Hero đối phương, Creep đã hướng sang mục tiêu mới là bạn
Lợi ích của Last Hit
Nhiều tiền hơn: Chỉ có game thủ có đòn đánh kết thúc Creep mới nhận được số tiền cộng thêm từ Creep đó, last hit càng nhiều, bạn sẽ có thêm nhiều tiền thay vì chờ đợi số tiền 8 gold/8s. Nhiều tiền đồng nghĩa với bạn có thể mua nhiều item hữu ích hơn, mạnh hơn đối thủ.
Ngăn đối phương nhận được tiền và exp (Deny): Bằng việc tự giết các Creep bên mình, bạn sẽ ngăn không cho đối phương nhận được tiền cũng như giảm bớt số exp. Càng deny nhiều, bạn càng giảm thiểu được số tiền của đối thủ, tất nhiên không thể không nhắc tới yếu tố "tâm lý" khi đối phương liên tục phải nhìn thấy những biểu tượng "!" nhảy lên mỗi khi Creep chết (nghĩa là bạn deny thành công Creep đó). Không có gì khiến một game thủ mất tinh thần hơn là thể hiện khả năng kiểm soát lane của bạn tốt đến thế nào.
Kiểm soát lane (Lane control) tốt hơn: ở giai đoạn đầu game, được ở gần tháp canh (tower) của bên mình luôn là tốt nhất, đó chính là vệ sĩ của bạn. Đối phương sẽ e dè hơn trong việc harass và tấn công bạn khi ở gần tower. Đứng xa tower sẽ khiến bạn trở thành mục tiêu dễ dàng của những cú stun và nhanh chóng "lên bảng". Khi bạn last hit, tức là không tấn công Creeps đối phương liên tục, chúng sẽ sống lâu hơn và dồn cao hơn về phía tower của bạn hoặc ít nhất là duy trì ở một vị trí cân bằng, đó chính là điều bạn muốn.
Trường hợp cụ thể
Bạn đi cùng lane với Sven và Lina, cả 2 đều có skill gây choáng (stun). Nếu để creep lên quá cao sẽ khiến bạn rơi vào vùng đất trống, rất nguy hiểm khi đối phương có thể tung ra những combo rất mạnh kết thúc bạn. Trừ khi bạn có khả năng trốn thoát như skill Blink, còn trong phần lớn các trường hợp, bạn chắc chắn sẽ bị hạ với combo này.
Nếu bạn đi cùng lane với những Heroes có skill làm chậm (Shadow Strike), disable (Vodoo) hay nuking (Nova), tốt hơn hết là hãy giữ an toàn cho bản thân, đừng cố gắng last hit hay deny, nhờ vậy bạn sẽ luôn ở gần tower và hưởng được exp, đó là những thứ bạn sẽ mong có lúc này.
Các mẹo hữu ích
-di: Gõ "-di" ở đầu game sẽ giúp bạn nhìn thấy số Creep mà bạn đã last hit/deny (ở góc bên phải màn hình). Chỉ số đó gồm 2 con số: số đầu tiên là Creeps bạn đã last hit, số thứ 2 là Creeps bạn đã deny. Ngoài ra gõ "-di" cũng sẽ làm hiện lên biểu tượng "!" cho bạn biết rằng đã deny thành công.
Phím Alt: Ấn phím Alt sẽ làm hiện cột HP của tất cả các unit của 2 bên bao gồm Creeps, nó sẽ giúp bạn tính toán đúng thời điểm nên last hit/deny. Bênh cạnh đó có một số phần mềm bên ngoài cho phép tự động hiển thị HP của unit như Hpviewer. Ngoài ra, trong bản patch 1.22 mới nhất của game Warcraft III cũng đã có lựa chọn cho phép hiện toàn bộ HP của các unit.
Luyện tập: Cách tốt nhất để giỏi last hit là luyện tập không ngừng. Càng tập nhiều bạn sẽ càng quen với các thao tác và trở nên thành thục hơn. Khi đó bạn sẽ dễ dàng biết được lúc nào nên tấn công và lúc nào không.