Đề thi Văn
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5 điểm)
Câu 1: (2 điểm)
Trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn, khách ở quán trà nhà lão Hoa đã bàn vể những chuyện gì? Hãy cho biết điều nhà văn muốn nói qua những chuyện ấy.
Câu 2: (3 điểm)
Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về tác dụng của việc đọc sách
PHẦN RIÊNG:
Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm câu dành riêng cho chương trình đó (câu 3a hoặc 3b)
Câu 3.a. Theo chương trình chuẩn (5điểm)
Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài (phần trích trong Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục – 2008)
Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5 điểm)
Phân tích vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, tập một, NXB Giáo dục – 2008)
Gợi ý giải đề thi tốt nghiệp môn Văn
Dưới đây là lời giải tham khảo đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT của cô giáo Đỗ Thị Thúy Dương dành cho các bạn thí sinh (những gợi ý này chỉ có tính chất tham khảo).
HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2009
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn, khách ở quán trà nhà lão Hoa đã bàn về những chuyện gì? Hãy cho biết điều nhà văn muốn nói qua những chuyện ấy.
Học sinh cần nêu được các ý sau:
- Giới thiệu về tác giả Lỗ Tấn và truyện ngắn Thuốc, trong đó đặc biệt lưu ý quan điểm sáng tác đúng đắn, tích cực mà nhà văn đã đề xướng (văn học “cải tạo quốc dân tính”).
- Những chuyện mà khách ở quán trà nhà lão Hoa đã bàn:
o Chuyện về chiếc bánh bao tẩm máu tử tù mà họ coi là thuốc chữa bệnh.
o Chuyện về nhân vật người cách mạng Hạ Du.
o Chuyện về các nhân vật quần chúng (cụ Ba, cả Khang,…).
- Dụng ý của nhà văn qua những câu chuyện tại quán trà:
o Phê phán thái độ xa rời quần chúng của người cách mạng đến mức để quần chúng bán đứng mình (đau đớn nhất là chính người thân – cụ Ba bán đứng người cách mạng – Hạ Du).
o Phê phán sự mê muội, thái độ hờ hững của quần chúng với lí tưởng cứu nước cao đẹp.
Câu 2 (3,0 điểm)
Anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về tác dụng của việc đọc sách.
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các ý sau:
- Sách là gì?
- Vai trò của sách? (làm giàu có, phong phú đời sống tinh thần của con người; giúp con người sống đẹp hơn,…).
- Đọc sách như thế nào?
- Gắn với ý thứ 2 và ý thứ 3, học sinh liên hệ trực tiếp với kinh nghiệm đọc sách của bản thân.
PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Thí sinh học chương trình nào thì chỉ thi được làm câu dành riêng cho chương trình đó (câu 3.a hoặc 3.b)
Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)
Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài (phần trích trong Ngữ văn 12, Tập 2, NXB Giáo dục – 2008).
Học sinh có thể trình bày luận điểm theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần đảm bảo nêu được các ý sau:
1. Giới thiệu về tác giả Tô Hoài và truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ”.
2. Giá trị nhân đạo của truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ”:
- Cảm thông với số phận đau khổ, cực nhục, tăm tối của người lao động vùng cao Tây Bắc.
- Phê phán các thế lực cường quyền (thực dân, chúa đất) và thần quyền đã gây ra đau khổ cho đồng bào miền núi Tây Bắc.
- Phát hiện và ngợi ca sức sống bất diệt, khát vọng tự do của người lao động.
3. Đánh giá:
- Khẳng định giá trị nhân đạo độc đáo và sâu sắc của truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ”.
- Giá trị nhân đạo là hạt nhân làm nên vị trí văn học sử của tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” và tầm vóc tư tưởng của nhà văn Tô Hoài.
Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)
Phân tích vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường (phần trích trong đoạn Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục – 2008)
Học sinh có thể trình bày theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần nêu được các ý sau:
1. Giới thiệu về nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”.
2. Vẻ đẹp của hình tượng sông Hương:
- Vẻ đẹp của sông Hương ở khúc thượng nguồn (trong quan hệ với dãy Trường Sơn): vẻ “phóng khoáng và man dại” của một cô gái Di-gan. Đó là phần hoang sơ, dữ dội, đầy mê hoặc của dòng sông.
- Vẻ đẹp của sông Hương khi ở ngoại vi thành phố (gắn với nhiều địa danh khác nhau – các địa danh mà chỉ nhắc tới người ta đã cảm nhận biết bao tầng sâu văn hóa, văn hiến): sông Hương ở đây mang vẻ đẹp của cội nguồn văn hóa xứ sở.
- Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy vào thành phố (theo dòng chảy địa lí và dòng chảy văn hóa).
3. Nghệ thuật xây dựng hình tượng sông Hương: biện pháp nhân hóa với những liên tưởng phá cách, độc đáo, gợi cảm; ngôn ngữ giàu có, sắc sảo, tinh tế,…
4. Việc miêu tả dòng sông với vẻ đẹp riêng, ở nhiều góc độ khác nhau thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của Hoàng Phủ Ngọc Tường đồng thời chứng tỏ một phong cách tùy bút tài hoa.
Một số nhận xét về đề thi:
Đề thi năm nay chủ yếu kiểm tra kiến thức ở phần văn xuôi nên nếu học sinh nào đã “lỡ” học tủ thơ, bỏ qua văn xuôi sẽ “dở khóc dở cười”.
Các yêu cầu nêu ra tương đối rõ ràng, ngắn gọn, bám sát cấu trúc đề thi theo quy định của Bộ tuy nhiên cũng đòi hỏi các em phải nắm thật chắc tác phẩm mới làm được.
Nhiều thí sinh thừa thời gian với đề Văn tốt nghiệp
(Zing) - Đề Văn dễ là ý kiến của đa số học sinh tại điểm thi trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) sau môn thi đầu tiên vào sáng nay.

Những gương mặt rạng rỡ sau môn thi đầu tiên
Hơn 10h, cổng trường mở và teen 12 ùa ra với những gương mặt rạng rỡ. Ngọc Anh, lớp 12 trường THPT Đông Đô (điểm thi tại THPT Nguyễn Bình Khiêm) cho biết: "Em không nghĩ là đề đại trà đến mức như vậy. Sau khi làm xong 2 tờ giấy đôi thì em vẫn còn thừa tới 30 phút. Ngồi trong đó không biết làm gì nên em lại cố ôn kiến thức cho môn Sinh chiều nay".

Những thí sinh đầu tiên bước ra từ phòng thi

Hầu hết đều nhẹ nhõm và vui vẻ
Trong khi đó, một trong những thí sinh ra đầu tiên đứng bình thản trong vòng vây của các bậc phụ huynh, cậu cho biết: "Con trúng tủ mà, con học câu nào trúng câu đó, không làm được mới là lạ".

Cười hết cỡ
Em Hiền (lớp 12A2 trường THPT Nguyễn Bình Khiêm) cũng chia sẻ: "Trước khi bước vào phòng thi em cũng hồi hộp lắm. Dù trước đó trường tổ chức rất nhiều lần thi thử nhưng với một kỳ thi quan trọng như thế này thì dù có tự tin đến mấy cũng có chút lo lắng. Nhưng em khá bất ngờ khi đề thi đơn giản như thế". Hiền làm bài hết 5 mặt giấy, và thời gian còn thừa của em là 15 phút.

Sau khi điện về thông báo cho bố mẹ, các bạn tụ tập nhau lại và "tám" trong mọi kiểu cười

Đạt, cậu bạn lớp 12 trường THPT Đông Đô cũng cười tươi tắn khi được hỏi về bài thi của mình: "Em làm xong hết đề ra, hết 2 tờ giấy đôi, mà trước đó em chưa bao giờ viết văn được dài như thế đâu, viết xong thì còn thừa tận 30 phút để rà soát lại lỗi chính tả. Ra khỏi phòng thi em thấy nhẹ nhàng lắm, môn đầu mà suôn sẻ thế này thì các môn tiếp cũng đỡ lo".

Cũng có bạn xem lại đáp án mình đã học
So với điểm thi trường Ams hay Nguyễn Trãi thì tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm số lượng phụ huynh đứng chờ con em mình đông hơn hẳn. Nhưng nhìn con em mình tươi tắn, tự tin sau môn thi đầu tiên thì các bậc phụ huynh cũng thở phào nhẹ nhõm.
Anh Tiến, phụ huynh em Thúy Anh (lớp 12 trường Nguyễn Bình Khiêm) cho biết: "Mong rằng chiều nay đề cũng không khó để các cháu làm tốt, rồi có sức mà còn ôn thi đại học".

Con làm bài tốt bố mẹ cũng sung sướng muôn phần